Nhà Đất Kim Hoàng Ân

https://kimhoangan.vn


Cấm cơ quan thuế trả lại, kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ chuyển nhượng bất động sản

TTO - Nhằm chấn chỉnh tình trạng cơ quan thuế trả hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn vừa chỉ đạo cục thuế các địa phương phải tính thuế theo đúng quy định, không được trả lại, kéo dài thời gian xử lý hồ sơ.
Cấm cơ quan thuế trả lại, kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ chuyển nhượng bất động sản - Ảnh 1.

Tổng cục Thuế chỉ đạo cục thuế các tỉnh không được 'ngâm' hồ sơ chuyển nhượng bất động sản của người dân - Ảnh: MINH NHẬT

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí ngày 11-6, Tổng cục Thuế cho biết đã nhận được phản ánh vẫn còn hiện tượng cơ quan thuế một số địa phương trả lại hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản do nghi ngờ những trường hợp này có dấu hiệu kê khai thấp so với giá giao dịch thực tế.

Để đảm bảo thời gian xử lý hồ sơ đúng quy định, tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có công điện chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành quán triệt đến từng chi cục thuế không trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ mà cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định. Trường hợp phát hiện rủi ro chuyển sang thực hiện thanh tra, kiểm tra sau.

Tổng cục Thuế cho biết cuối tháng 4, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã có các công văn chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế kê khai theo đúng giá giao dịch chuyển nhượng bất động sản.

Theo quy định, căn cứ pháp lý cho tính thuế là thông tư 92 năm 2015 của Bộ Tài chính quy định: Giá chuyển nhượng với chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng. 

Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng sẽ được xác định theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng. 

Tuy nhiên, để tránh thất thu thuế, từ đầu năm đến nay có hàng nghìn hồ sơ bị cơ quan thuế yêu cầu kê khai lại giá do cho rằng giá kê khai không đúng thực tế, khiến thời gian xử lý hồ sơ bị chậm so với quy định.  

Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế không được gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế trong quá trình xử lý hồ sơ. Cán bộ, công chức ngành thuế thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và quy trình làm việc trực tiếp với người nộp thuế theo quy định.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết việc thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản vẫn còn gặp nhiều hạn chế như các chính sách liên quan đến đất đai được quy định bởi nhiều cơ quan, ban ngành quản lý nhà nước nhưng thiếu đồng bộ. Do đó, việc xác định giá thị trường của bất động sản vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt Luật đất đai quy định bảng giá đất ổn định 5 năm, trong khi thực tế giá thị trường bất động sản lại biến động liên tục. Nên giá đất do UBND cấp tỉnh quy định không sát với giá của thị trường.

Do đó, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính để đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung, đảm bảo thống nhất, đồng bộ.

 

Theo báo cáo mới đây của Bộ Tài chính, 5 tháng đầu năm nay, thu từ thuế thu nhập cá nhân của hoạt động chuyển nhượng bất động sản ước đạt 16.000 tỉ đồng, tăng 6.600 tỉ đồng, tăng hơn 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, số thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản năm 2020 và 2021 đạt lần lượt 16.100 tỉ đồng và 21.000 tỉ đồng.

Nguồn tin: nhadat.tuoitre.vn