Ưu tiên cấp bách GPMB tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Thứ sáu - 11/03/2022 06:05
Xác định dự án cao tốc Bắc-Nam, trong đó có đoạn Cần Thơ-Cà Mau là dự án trọng điểm, tỉnh Hậu Giang xác định GPMB là việc ưu tiên cấp bách.

Chiều 8/3, UBND tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về tình hình triển khai Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, trong đó có đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Ưu tiên cấp bách gpmb tuyến cao tốc cần thơ - cà mau

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh B.C

Tại buổi làm việc, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau hiện nay đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn và ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn, hiện đang triển khai theo hợp đồng.

 

Lãnh đạo Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương có dự án đi qua gồm TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau và cơ bản thống nhất về hướng tuyến, thiết kế nút giao của dự án.

Về công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đơn vị thực hiện dự án đã hoàn thành công tác khảo sát hiện trường, đang thực hiện tham vấn địa phương. Dự kiến đến tháng 4/2022 sẽ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện Ban cũng đã trình hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản đối với dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau với chiều dài hơn 27 km, đang tiến hành đúc cọc GPMB; dự kiến bàn giao cho địa phương trong 3 đợt từ ngày 15/3 đến ngày 30/6.

Ưu tiên cấp bách gpmb tuyến cao tốc cần thơ - cà mau

Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Riêng báo cáo tiền khả thi, dự kiến đến ngày 30/4 sẽ báo cáo cuối kỳ.

Qua đó, đơn vị thực hiện dự án kiến nghị, UBND tỉnh, quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành liên quan hỗ trợ Ban hoàn thành công tác thỏa thuận đường gom, tĩnh không cầu vượt, hầm chui… trước ngày 10/3/2022. Có quyết định giao đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB trước ngày 15/3 để tiếp nhận cọc GPMB.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các quận huyện có dự án đi qua thành lập hội đồng đền bù GPMB của địa phương trước 15/3. Bên cạnh đó, triển khai trước công tác lập phương án xác định giá bồi thường, các chính sách hỗ trợ, tái định cư và các công việc khác liên quan để đảm bảo sau khi phê duyệt dự án đầu tư (dự kiến 31/5) có thể triển khai công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định và chi trả cho các hộ dân… Đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng trước ngày 12/11/2022.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị đơn vị tư vấn và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn chỉnh chính thức phương án tuyến và gửi về Sở GTVT thống nhất lại lần cuối trước khi triển khai bước tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, các Sở ngành phải ưu tiên cấp bách cho công tác GPMB của dự án, bởi đây là dự án trọng điểm. Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh với trách nhiệm là đầu mối, cần khẩn trương rà soát lại diện tích đất phải thu hồi do ảnh hưởng bởi dự án, để có phương án phù hợp.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hòa cũng lưu ý, các đơn vị thực hiện dự án, trong quá trình cơ bản hoàn chỉnh phương án theo góp ý của sở, ngành tỉnh trước đó. Đảm bảo tính kết nối với các đường tỉnh của địa phương, hạn chế tối đa vấn đề xung đột giao thông. Các nút giao, đặc biệt là ở những vị trí cắt với quốc lộ và đường tỉnh, cần bố trí hài hòa, đảm bảo ATGT.

Các cầu trên tuyến, cần tính toán độ tĩnh không cho phù hợp, đảm bảo không cản trở lưu thông đường thủy của địa phương.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 109 km. Tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe hạn chế, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025.

Tuyến này đi qua 5 địa bàn đó là TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 36 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.769 tỷ. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 72 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.485 tỷ.

Tác giả bài viết: Lê An

Nguồn tin: www.baogiaothong.vn

Chia sẻ bài viết:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn