Đầu Tư Nhà Đất Vẫn Được Ưa Chuộng

Chủ nhật - 07/05/2023 23:45
Với nhiều nhà đầu tư nhà đất, 2023 vẫn là năm đáng để xuống tiền, thậm chí đây còn là cơ hội gia tăng lợi nhuận khi chu kỳ phục hồi đã bắt đầu được kích hoạt .
Đầu Tư Nhà Đất Vẫn Được Ưa Chuộng
Nhiều nhà đầu tư BĐS cho biết vẫn đang duy trì dòng tiền mặt, vừa quan sát vừa tìm kiếm trên thị trường để chờ đợi cơ hội xuống tiền phù hợp.
Anh Khải (quận 7, TP.HCM), cho biết vẫn đang tích cực tìm kiếm quỹ đất nền đẹp tại Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu để xuống tiền. Là nhà đầu tư nhà đất nhỏ với tài chính vừa phải, anh quan tâm đến các lô đất thổ cư đã ra sổ, tầm giá từ 3- 5 tỷ đồng đổ lại. “Khoảng gần 2 tháng nay tôi vẫn tích cực liên hệ với nhiều môi giới địa phương nhờ để ý giúp có lô đất nào đẹp để đầu tư. Hiện tại chưa tìm được sản phẩm phù hợp nên tôi gửi tiền trong ngân hàng với kỳ hạn chỉ tầm 3 tháng. Mục tiêu chính vẫn là dùng tiền để đầu tư bất động sản và chỉ cần có được sản phẩm tốt là sẽ mua vào ngay”. Anh Khải cũng cho hay, anh xác định sẽ đầu tư lâu dài, ít nhất phải từ 3 -4 năm mới sang tay và dự đoán thị trường cũng phải cần chừng đó thời gian để trở lại giai đoạn sôi động.
Cùng đang tích trữ tài sản với mục đích mua nhà, anh Phúc (quận 4, TP.HCM), cho biết sau nửa năm quan sát, anh và nhóm bạn đầu tư chung đã bắt đầu đi tìm hiểu nhiều căn nhà riêng, nhà mặt phố và chung cư nội thành ở cả Sài Gòn và Bình Dương, Đồng Nai. Một số người bạn của anh thì đang tìm mua đất nền gần các khu công nghiệp. Sau giai đoạn gần như đóng băng, một số chủ đất ngộp tài chính đã chấp nhận giảm giá sâu để thoát hàng và đây là thời cơ để mua vào. Mức giá hiện giảm 20 – 30% so với đầu năm ngoái. Bên cạnh giá bán, nhóm anh Phúc cũng xem xét kỹ về pháp lý, vị trí và tiềm năng về lâu dài.
“Ngay từ đầu mục tiêu của mình vẫn là dành tiền mua đất, cả nữa năm nay quan sát thị trường chỉ chờ thời điểm tốt để xuống tiền mua. Dù là lúc này nhiều sản phẩm rao bán nhưng để tìm được ngôi nhà, lô đất nền đẹp cũng không dễ nên cả nhóm phải chịu đầu tư thời gian đi tìm hiểu, thăm dò mới có được sản phẩm vừa tốt, giá hợp lý”.
Tìm hiểu thực tế từ xu hướng giao dịch thời gian gần đây, thị trường đang dần có chuyển biến tốt hơn khi nhà đầu tư bắt đầu lên kế hoạch cho những đợt săn hàng, tập trung vào các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực, pháp lý hoàn thiện và có thể khai thác kinh doanh ngay. Không ít nhà đầu tư BĐS chuyển hướng sang mua căn hộ, nhà phố, đất nền, vừa để cho thuê vừa xem đây như kênh đầu tư và tích lũy tài sản trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Nếu tính ra mức lợi nhuận đầu tư BĐS để cho thuê chỉ khoảng 4- 6%/năm, thấp hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm, nhưng khi thị trường sôi động trở lại thì bán sẽ có mức tăng mang lại lợi nhuận phù hợp cùng với khoản tiền cho thuê hàng tháng.
Người Việt vẫn xem BĐS là kênh đầu tư hàng đầu trong bối cảnh kinh tế bất ổn, dòng tiền khó khăn.
Hầu hết giới chuyên gia đều có cùng dự báo từ này đến hết năm, giao dịch mua bán nhà đất sẽ nhộn nhịp hơn do nhiều người “kết thúc” giai đoạn thăm dò, chuẩn bị xuống tiền mua các BĐS ưng ý trước đó. Nhiều giao dịch ở thế dằng co cũng sẽ sớm "chốt kèo" vì đã đến lúc cần tranh thủ mua vào khi mà thị trường đang nhen nhóm nhiều thông tin tích cực trở lại.
Trước đó, Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS đầu năm 2023 của Batdongsan.com.vn vừa công bố cho thấy, người Việt vẫn có tâm lý đầu tư nhà đất để kiếm lời ngay cả trong giai đoạn đóng băng. Khảo sát được thực hiện trên 1.000 đáp viên cho thấy, nhu cầu mua BĐS ở Việt Nam vẫn ở mức cao hàng đầu khu vực, khi 68% người tham gia khảo sát bày tỏ ý định mua trong vòng một năm tới và đa phần mua với mục đích đầu tư. Tỷ lệ người Việt có dự định mua BĐS trong tương lai gần là 46% với đối tượng chưa sở hữu bất kỳ BĐS nào trước đó và 66% với những người đã có ít nhất một BĐS. Đặc biệt, con số này với những người đã làm chủ từ 3 BĐS trở lên lên đến 87%. Điều này cho thấy, càng có nhiều tài sản, người Việt càng có xu hướng muốn mua thêm và tích lũy thêm tài sản cũng như chuộng kênh đầu tư nhà đất hơn. Loại hình BĐS sơ cấp trong tầm giá 2,5 – 5 tỷ đồng là sản phẩm thu hút lượng quan tâm lớn.
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, so với các quốc gia láng giềng, người Việt mua BĐS để đầu tư chiếm tỷ trọng cao lấn lướt nhu cầu ở thật. Cụ thể, có 60% đáp viên Việt Nam cho biết mua BĐS để đầu tư, trong khi chỉ có 20% mua để sống gần các tiện ích dịch vụ và 20% cải thiện thêm không gian cá nhân. Người Việt có tâm lý xem BĐS là một thước đo thành tựu cả đời bên cạnh mục tiêu tích lũy tài sản, chờ cơ hội sinh lời trong tương lai. Độ tuổi càng lớn, số lượng BĐS người Việt nắm giữ càng nhiều, tỷ lệ thuận với gia tăng thu nhập và gia tăng địa vị xã hội. Tâm lý của người mua BĐS không chỉ đơn thuần để ở, tiêu dùng mà còn mang tính chất tích trữ cho đời sau. Nhiều người vẫn coi đây là kênh đầu tư để bảo toàn vốn và coi giá trị của BĐS luôn gia tăng và vì cầu cao. So với vàng, giá đất tăng với tốc độ cao hơn gấp 4 lần. BĐS luôn là kênh đầu tư được ưa chuộng ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường này.

Tác giả bài viết: Phương Uyên

Nguồn tin: batdongsan.com.vn

Chia sẻ bài viết:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn